Tồn dư phân khúc chung cư hạng sang, cảnh báo cho hiện tượng bong bóng bất động sản

Trong khi thị trường bất động sản đang có dấu hiệu đi xuống ở một số phân khúc như đất nền, chung cư hạng C (dưới 2 tỷ đồng), thì tại phân khúc chung cư cao cấp, hạng A, B (trên 2 tỷ) lại đang tồn dư, nhiều chuyên gia tỏ ra lo ngại khi hiện tượng lệch pha cung cầu cứ liên tục kéo dài trong thời gian qua.

Nguy cơ dư thừa

Liên tục trong 3 quý 2018, thị trường bất động sản ở nhiều phân khúc đang có dấu hiệu đi xuống, mọi giao dịch trở nên trầm lắng hơn khiến thị trường này trở nên ảm đạm, sự lệch pha cung cầu ở nhiều phân khúc bất động sản cũng khiến cho các nhà đầu tư, chuyên gia lo ngại về tương lai của thị trường này.

Trao đổi với báo Thế Giới Tiếp Thị Online ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch. Dấu hiệu sụt giảm này càng rõ nét hơn tại thị trường TP.HCM đặc biệt tại phân khúc căn hộ.

Theo ông Châu, trong 10 tháng qua, nguồn cung sản phẩm nhà ở đưa ra thị trường của 65 dự án là tổng số 23.759 căn nhà. Trong đó, số lượng căn hộ là 22.684 và số lượng căn nhà thấp tầng là 1.075 với tổng giá trị huy động vốn đạt 43.761 tỷ đồng. Chia theo các phân khúc thì có 7.444 căn thuộc phân khúc cao cấp, chiếm tỷ lệ 31,3%. Phân khúc trung cấp có 11.731 căn, chiếm tỷ lệ 49,4%. Và phân khúc bình dân có 4.584 căn, chiếm tỷ lệ 19,3%.

Theo HoREA việc hàng loạt dự án căn hộ cao cấp ra đời khiến cho thị trường bất động sản bị tác động, lệch pha cung cầu và có nguy cơ dư thừa

HoREA nhận định tình hình thị trường bất động sản thành phố đã giảm 11,1% về số lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, tổng số căn nhà đưa ra thị trường giảm 39,2%. Trong đó, phân khúc cao cấp chiếm đến 1/3 thị trường (tỷ lệ 31,3%), chính vì vậy phân khúc này đã góp phần làm xuất hiện dấu hiệu thừa cung, lệch pha thị trường, có thể gây ra vỡ bong bóng bất động sản.

“Đây là biểu hiện lệch pha cung cầu và cũng là chỉ dấu rõ rệt nhất của sự phát triển thị trường bất động sản thiếu bền vững. Bởi lẽ, trong thị trường bất động sản phát triển bền vững, thì phân khúc căn hộ bình dân, giá vừa túi tiền phải chiếm tỷ lệ lớn nhất, tiếp theo là phân khúc căn hộ trung cấp. Còn phân khúc căn hộ cao cấp nên chiếm tỷ lệ nhỏ nhất”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định.

Cảnh báo chủ đầu tư

Theo ông Lê Hoàng Châu, việc xuất hiện lệch pha cung cầu đã khiến cho thị trường bất động sản trở nên trầm lắng hơn, trong quý III/2018, không hề có một dự án căn hộ hạng C nào được xây dựng, mà thay vào đó là căn hộ hạng A, B áp đảo hoàn toàn. Nhưng hầu như các sản phẩm đều không thể tiêu thụ hết, thay vào đó nhiều chủ đầu tư, nhà phân phối phải chật vật tìm đầu ra cho chính sản phẩm của mình.

“Việc bất động sản lệch pha cung cầu đã là một cảnh báo nghiêm trọng đến nhà nước, các nhà đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, chúng ta phải nhìn nhận rằng thị trường hiện nay ngày càng khó khăn hơn ở bất kỳ phân khúc nào. Trong khi đó, việc phát triển nhiều sự án căn hộ hạng sang nhưng nhu cầu ít và sản phẩm ít thu hút người mua, các chủ đầu tư cần cảnh giác hơn trong việc xây dựng, tính toán hợp lý thị trường để có cách tiếp cận khách hàng của chính mình” ông Châu chia sẻ.

Căn hộ hạng hàng ngày càng nhiều và nhu cầu ít khiến chuyên gia lo lắng cho thị trường bất động sản

Trao đổi với PV báo Thế Giới Tiếp Thị Online, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group nhận định; “Việc lệch pha cung cầu, chúng ta đã nói quá nhiều và bàn quá nhiều trong thời gian qua, thế nhưng biểu hiện này nó vẫn hiện hữu rõ rệt trong thị trường bất động sản.  Đặc biệt ở phân khúc căn hộ, đây là một điều đáng lo ngại và các chủ đầu tư như tôi và nhiều doanh nghiệp khác phải suy nghĩ và cần cảnh báo”.

“Chúng ta phải nhìn nhận rằng, căn hộ hạng sang A, B, trên địa bàn TP.HCM lượng tiêu thụ cũng khá tốt, nhưng phân khúc này trong thời gian qua được xây dựng quá nhiều, ồ ạt, riêng trong quý III/2018 có tới 18 dự án mở bán cung ứng hơn 7.000 căn, tỷ lệ tiêu thụ ước đạt hơn 60%. Tuy nhiên, lượng người mua tiếp cận còn khá chậm, nhiều dự án còn khó trong việc tiêu thụ sản phẩm” ông Phúc thông tin.

“Cái chính là xây dựng căn hộ này thì ai sẽ là người mua được, và mua như thế nào? Hiện nay, những căn hộ cao cấp chủ yếu nằm gần khu vực trung tâm, quỹ đất với giá cao chính vì vậy, chủ đầu tư không dại gì làm nhà giá trung bình, mà hướng tới những người có thu nhập cao, tầng lớp khác. Nhưng khi nhu cầu của họ đã đủ, đã thừa thì chắc chắn phân khúc này nghiễm nhiên là sẽ dư” CEO Phú Đông Group nói.

Cũng theo ông Phúc “Cái chính ở đây, là việc thị trường đang xuất hiện lệch pha cung cầu và nhu cầu mua căn hộ hạng sang của người dân ngày càng ít, trong khi chuyên gia vẫn nhận định rằng trong quý IV/2018, phân khúc A, B, sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, đây cũng sẽ là nỗi lo ngại lớn cho nhiều doanh nghiệp khi xây dựng ồ ạt, lượng khách hàng ít. Trong khi nhu cầu ở của những người thu nhập trung bình là có thực, chính vì vậy bản thân tôi cũng phải rất cân nhắc khi tìm kiếm quỹ đất, xây dựng dự án và tìm kiếm người mua phù hợp. Đương nhiên, mỗi nhà đầu tư có chiến lược khác nhau, nhưng việc lệch pha cung cầu khiến doanh nghiệp nào cũng phải lo lắng, vì vậy cần phải có nhiều cơ chế siết chặt hơn, hạn chế xây dựng các chung cư cao tầng, sử dụng các quỹ đất công hợp lý để tạo điều kiện cho chính những người có nhu cầu thực về nhà ở có căn hộ để sinh sống”.

Theo các chuyên gia, việc hạn chế xây dựng chung cư cao tầng, căn hộ cao cấp sẽ giúp ổn định thị trường

Mặc dù hiện thị trường trầm lắng và xuất hiện sự lệch pha cung cầu, nhưng phía HoREA vẫn tin tưởng rằng, sẽ không xảy ra hiện tượng bong bóng bất động sản. Hiệp hội cũng cho biết, sắp tới cơ quan chức năng sẽ siết chặt hơn vấn đề cấp phép xây dựng các dự án căn hộ cao cấp vì TP.HCM đang nghiên cứu và không cấp thêm dự án chung cư cao tầng nào từ nay đến 2020.

HỒNG TRÂM

Theo thegioitiepthi.vn

Từ khóa : chung cư, bất động sản