Cuộc thi “Thử Thách Khởi Nghiệp Của Năm 2018” tại Việt Nam

Với mong muốn tiếp thêm năng lượng cho những ý tưởng khởi nghiệp, cuộc thi “Thử Thách Khởi Nghiệp Của Năm” mùa đầu tiên do Total tổ chức tại hơn 30 quốc gia châu Phi vào năm 2015 đã có những thành tựu rực rỡ. Nối tiếp thành công đó, năm 2018 Total đã quyết định mang cuộc thi trở lại với quy mô lớn hơn – tại gần 60 quốc gia trên 4 châu lục khắp thế giới

Là một trong những quốc gia ở châu Á có những hoạt động khởi nghiệp sôi nổi, Việt Nam được chọn là một trong những nước châu Á đầu tiên để khởi động mùa thứ 2 của cuộc thi này.

Cuộc thi đã được chính thức khởi động từ ngày 9/10/2018, và tính cho đến thời điểm này đã thu hút hơn 50,000 lượt truy cập và tham gia của các thí sinh trên toàn quốc. Một trong những cột mốc quan trọng của cuộc thi là buổi gặp gỡ và giao lưu với Nhà tổ chức và Ban giám khảo của cuộc thi mang chủ đề “Đối thoại Ý tưởng & Đột phá” được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội để các thí sinh có dịp tìm hiểu sâu hơn về mục đích ý nghĩa của cuộc thi, cũng như trao đổi về kinh nghiệm, cảm hứng, và kỹ năng để hình thành, phát triển và hoàn thiện các ý tưởng kinh doanh cả trong và ngoài khuôn khổ của cuộc thi.         

Tại buổi giao lưu, đại diện nhà tổ chức đến từ Công ty Total Việt Nam đã giới thiệu và cập nhật các thông tin quan trọng của cuộc thi, đặc biệt là về cơ cấu giải thưởng. Tổng cộng sẽ có 5 giải thưởng cho mỗi quốc gia bao gồm:


- Giải Nhất: Tiền mặt 335 triệu VNĐ
- Giải Nhì: Tiền mặt 200 triệu VNĐ
- Giải Ba: Tiền mặt 135 triệu VNĐ
- Giải phụ: 
   + Sự lựa chọn của Phụ nữ dành cho thí sinh nữ xuất sắc nhất
   + Nhà khởi nghiệp Vì năng lượng dành cho thí sinh có dự án giải quyết vấn đề năng lượng sạch

Theo đó, ý tưởng đoạt giải cao nhất ở Việt Nam sẽ được chọn tham dự cuộc thi cấp khu vực Châu Á Thái Bình Dương, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 3/2019. Người thắng giải cấp khu vực sẽ được tham gia vòng thi quốc tế và có cơ hội đến Paris, Pháp để được gặp gỡ các nhà khởi nghiệp trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới và nhận được sự cố vấn từ các chuyên gia cấp cao danh tiếng.

Cũng trong dịp này, các thí sinh và cộng đồng khởi nghiệp quan tâm đến cuộc thi đã gặp gỡ và đối thoại trực tiếp với các thành phần Ban Giám khảo tại Việt Nam năm nay. Bên cạnh đại diện của nhà tổ chức đến từ Công ty Total Việt nam, còn có sự tham gia của các doanh nhân, nhà quản lý, và những gương mặt đại diện cho tinh thần năng động và sáng tạo đột phá của cộng đồng kinh doanh Việt Nam. 

Trưởng Ban Giám Khảo là doanh nhân Lý Quí Trung – người đồng sáng lập đã đưa thương hiệu Phở 24 trở thành một hình mẫu về nhượng quyền, với chuỗi 60 cửa hàng trong và ngoài nước và trở thành niềm tự hào của người Việt. Trở về Việt Nam sau 5 năm sinh sống và tham gia giảng dạy tại Đại học Tây Sydney University và Đại học Griffith ở Úc, ông đang bắt tay vào dự án khởi nghiệp tiếp theo với vai trò CEO của AKA, một tập đoàn nội thất hàng đầu Việt Nam. Nhận lời tham gia làm Trưởng Ban Giám khảo của cuộc thi lần này, ông Trung mong muốn truyền đến cho các bạn trẻ và cộng đồng khởi nghiệp tại Việt nam về nguồn cảm hứng trong kinh doanh, những kỹ thuật và kinh nghiệm khởi nghiệp và phát triển ý tưởng thành những mô hình kinh doanh có lợi nhuận và có ý nghĩa, được đúc kết từ quá trình khởi nghiệp, kinh doanh, và nghiên cứu của chính bản thân. Qua cuộc thi, ông Trung cũng mong muốn tìm ra được những ý tưởng giàu tiềm năng để cùng với nhà tổ chức Total hỗ trợ cho các thí sinh phát triển xa hơn nữa.

Thành viên Ban Giám Khảo có bà Nguyễn Linh Chi – Giám đốc Điều hành tại Havas Media Group. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tiếp thị và Truyền thông, từng là giám khảo của nhiều cuộc thi danh giá như: Vietnam Young Lions, bà Chi còn được biết đến như một mẫu hình người phụ nữ hiện đại, là người truyền cảm hứng cho giới trẻ với lối sống & suy nghĩ tích cực, tràn đầy năng lượng thông qua quá trình hoạt động thể thao chạy bộ ở rất nhiều giải đấu chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp, không chuyên trong khu vực và quốc tế. Tham gia Ban giám khảo cuộc thi, bà Chi sẽ giúp những nhà khởi nghiệp trẻ, đặc biệt là phụ nữ, biết cách tạo cảm hứng và sự tự tin cho bản thân mình; để có nhiều sự đột phá và thành công hơn với ý tưởng kinh doanh của mình, đóng góp cho cộng đồng.

Đây cũng là một trong những tiêu chí mang tính xã hội cao mà Total đặt ra cho cuộc thi “Nhà khởi nghiệp của năm 2018”.

Một thành viên nữ khác tham gia Ban giám khảo là Bà Lê Mai Anh – CEO của Công ty Cổ phần Focus Asia với thương hiệu f\adigital, thành viên của tập đoàn Omnicom Group, chuyên cung cấp các giải pháp tiếp thị và truyền thông đa phương tiện. Đã từng có kinh nghiệm đồng hành trong nhiều cuộc thi về ý tưởng sáng tạo và đột phá cho giới trẻ, bà Mai Anh sẽ chia sẻ một số cách thức để hình thành ý tưởng cũng như ý nghĩa của những ý tưởng kinh doanh trong thời đại kỹ thuật số, gắn kết với những tác động xã hội và lợi ích cộng đồng.  

Hiện tại, vòng nộp hồ sơ đăng ký đang diễn ra hết sức sôi nổi và gấp rút. Tại Việt Nam, đã có hàng trăm bài dự thi từ khắp 64 tỉnh thành gửi về cho Ban Tổ Chức với các ý tưởng thú vị thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như thiết kế xây dựng, công nghệ thông tin, môi trường, xã hội, năng lượng, ...

Vòng đăng ký đã bắt đầu từ ngày 09/10/2018 đến 2h chiều ngày 13/11/2018 tại website https://startupper.total.com/vn/challenges/startupper-total

Mọi thông tin liên quan đến cuộc thi, xin vui lòng tham khảo tại website https://startupper.total.com/vn/  

- Tập đoàn Total được thành lập vào năm 1924 và không ngừng phát triển, trở thành 1 trong 5 tập đoàn dầu khí đa quốc gia lớn nhất thế giới. Hiện Total đã có mặt tại hơn 130 quốc gia khắp 5 châu lục với đội ngũ nhân viên hơn 98.000 người.

- Có mặt tại Viêt Nam từ những năm 1990, Total Marketing & Services Việt Nam hiện có hơn 600 nhân viên, 7 nhà máy chuyên về khí hóa lỏng, dầu nhờn và xăng dầu.

 

Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : ý tưởng khởi nghiệp, Khởi Nghiệp, Total