Đồng Nai: Các chủ đầu tư phải ký quỹ đảm bảo mới giao dự án

(NTD) - UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị các chủ đầu tư phải ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án tránh trường hợp giao đất mà không đưa vào sử dụng.

Mới đây UBND tỉnh Đồng Nai vừa cho biết, tỉnh này đề nghị các chủ đầu tư phải thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án mới được giao đất.

Theo thống kê, tính đến nay, UBND tỉnh đã cấp phép cho 917 dự án đầu tư trong nước theo Luật Đầu tư và 1988 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Nhiều dự án dù đã được cấp phép nhưng các chủ đầu tư vẫn chậm triển khai thực hiện. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức giám sát, đôn đốc các chủ đầu tư triển khai các dự án. Qua rà soát, đến nay UBND tỉnh đã thu hồi 258 dự án đã được thỏa thuận giới thiệu địa điểm và 35 dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã thu hồi 531 dự án FDI.

Theo Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở đã phối hợp với các địa phương rà soát lại tất cả các dự án trên địa bàn tỉnh và tổng hợp danh sách những dự án chậm triển khai và đề xuất UBND tỉnh thu hồi khoảng 35 dự án. Trong đó, dự án bị thu hồi chủ yếu là các khu dân cư, nhà ở xã hội. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục xem lại các dự án bất động sản, nếu nhà đầu tư không đủ năng lực sẽ thu hồi. 

Hiện thị trường bất động sản đang gặp khó, nhiều dự án chưa có hạ tầng kết nối và vướng bồi thường giải phóng mặt bằng khiến nhiều chủ đầu tư phải ngưng dự án. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều dự án chậm triển khai mà UBND tỉnh chưa thu hồi được.

Theo quy hoạch đến năm 2020, Đồng Nai có gần 300 dự án bất động sản. Trong đó, gồm 248 dự án nhà ở thương mại và 49 dự án nhà ở xã hội. Tuy nhiên, nhiều dự án kéo dài từ 6 -14 năm chưa xây dựng xong. Các dự án bất động sản nói trên chủ yếu tập trung ở khu vực TP. Biên Hòa và các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, UBND tỉnh sẽ tiếp tục rà soát xử lý nghiêm các chủ đầu tư chậm triển khai thực hiện dự án. Đồng thời, các chủ đầu tư phải thực hiện ký quỹ đảm bảo mới được giao thực hiện các dự án. Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh kiên quyết xử lý triệt để tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp.

Khánh Chi

Theo www.nguoitieudung.com.vn

Từ khóa : Đồng Nai, chủ đầu tư, ký quỹ đảm bảo, giao dự án