Nữ Doanh Nhân Việt Nam cần có sức khoẻ, bản lĩnh và trí tuệ để vươn ra thế giới

Ngày 5/9/2023 tại Jakarta, Indonesia, trong phiên khai mạc của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43, trước sự chứng kiến của các nhà lãnh đạo ASEAN, Thủ Tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và các lãnh đạo cấp cao của Chính phủ, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch WELEAD đã nhận Giải thưởng ASEAN do  Chủ tịch ASEAN- Tổng Thống Indonesia, H.E Mr. Joko Widodo trao tặng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh đã có nhiều sáng kiến quan trọng, thúc đẩy hệ sinh thái kinh doanh đáp ứng giới trong khu vực, đáp ứng mục tiêu "nền kinh tế bền vững và cộng đồng hòa nhập". Bà bền bỉ thúc đẩy quyền kinh tế của phụ nữ, kết nối cộng đồng doanh nhân nữ ASEAN, đồng thời thiết lập nền tảng vững chắc cho quan hệ đối tác, hợp tác giữa các nữ lãnh đạo doanh nghiệp.

 

Để biết thêm về người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng danh giá này, Ngày Mới Saigon đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Nhà Sáng lập, Chủ tịch Mạng lưới Nữ lãnh đạo Tiên phong WELEAD; Thành viên Sáng lập Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN.

 

Có thể nói, Giải thưởng ASEAN là phần thưởng rất xứng đáng ghi nhận những nỗ lực của bà sau hơn 40 năm công tác, gắn bó với cộng đồng doanh nghiệp - đặc biệt là doanh nhân nữ Việt Nam và ASEAN. Bà vui lòng cho biết cảm tưởng về niềm tự hào này?

Đây là niềm vinh dự và tự hào không chỉ dành riêng cho tôi, mà hơn hết đó là Việt Nam. Tôi thực sự biết ơn Ủy ban Phụ nữ ASEAN Việt Nam (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), Bộ Ngoại giao, VCCI, các đối tác, đồng nghiệp đã đồng hành cùng tôi trên hành trình này. Giải Thưởng ASEAN được Chính phủ 10 quốc gia thành viên đồng thuận thực hiện.

Có thể nói Giải thưởng ASEAN là giải thưởng danh giá và uy tín bậc nhất hiện nay của khu vực. Vì trước hết đó là sự cam kết của chính phủ các nước ASEAN với Ban Thư ký ASEAN trong việc công nhận và tôn vinh công dân hoặc tổ chức có trụ sở tại ASEAN cho những nỗ lực của họ trong việc góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN.

Thứ hai là quy trình xét duyệt công khai, minh bạch, đề cử từ cấp bộ/ngành, thẩm định, đến đề cử từ cấp quốc gia, rồi mới đến Hội đồng bình xét căn cứ tiêu chí giải thưởng để quyết định.

Thứ ba là số lượng giải thưởng chỉ duy nhất có 01 (hoặc 01 cá nhân hoặc 01 tổ chức) được lựa chọn từ đề cử của 10 nước ASEAN. Điều này chứng tỏ tính cạnh tranh rất cao.

Thứ tư là Hội đồng bình xét rất đặc biệt gồm Tổng Thư ký ASEAN đương nhiệm và các cựu Tổng Thư ký ASEAN, nên sẽ có đại diện của nhiều nước tham gia Hội đồng thẩm định, thể hiện tính công tâm, khách quan.

Thứ năm là hai nhà đồng hành với giải thưởng này là những Tổ chức có uy tín hàng đầu trong ASEAN, đó là Temasek Foundation của Singapore và Yayasan Hasanah của Maylaysia.

Thứ sáu là tham gia giải thưởng, ứng viên không phải nộp bất kỳ một khoản phí nào, nhưng ngoài việc nhận chiếc Cup “Giải thưởng ASEAN”, còn được nhận giải thưởng tiền mặt có giá trị là 20.000 USD. Số tiền này đã mở ra cơ hội tốt để người đạt giải tiếp tục thực hiện kế hoạch của mình đối với cộng đồng mà họ đang phục vụ; cũng như sử dụng nó một cách hữu ích, nhân văn, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn để góp phần vào nỗ lực trong sự phát triển chung của đất nước.

 

Chủ tịch ASEAN- Tổng Thống Indonesia, H.E Mr. Joko Widodo trao Giải thưởng ASEAN cho bà Nguyễn Thị Tuyết Minh

Ngoài các vai trò nói trên, bà còn là Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu (GSW) tại Việt Nam. Theo bà, những lần tham dự GSW đã mang đến cho doanh nghiệp nữ những gì?

Với tư cách là nhà tổ chức, tôi rất vui mừng chứng kiến sự thay đổi của các doanh nhân nữ Việt Nam sau mỗi lần tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu. Hội nghị TĐPNTC được coi là Davos của phụ nữ, có tầm ảnh hưởng lớn bởi hội tụ rất nhiều nữ chính khách, nữ trí thức, các nữ doanh nhân – những người có vị trí và uy tín cao trong xã hội của khoảng 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đặc biệt nội dung luôn đổi mới, cập nhật và là kết quả nghiên cứu chuyên nghiệp, nghiêm túc của Ban Tổ chức để đưa ra các dự báo về các xu thế lớn, trong đó có xu hướng kinh doanh. Các diễn giả là những người có danh tiếng, họ chuyển tải chính xác các thông điệp của hội nghị đến các đại biểu tham dự. Công tác tổ chức chu đáo, chuyên nghiệp, tạo một không khí thân thiện, cởi mở giúp các doanh nhân nữ tự tin hơn trong giao tiếp.

Nhìn lại một chặng đường gần 23 năm (Việt Nam tham dự Hội nghị từ năm 2001), với tư cách là Ban Tổ chức, là diễn giả, là trưởng đoàn doanh nghiệp, tôi đã học tập để đúc kết kinh nghiệm cho mình rất nhiều từ  Bà Irene Natividad – Chủ tịch GSW: Từ khâu chuẩn bị tổ chức, lựa chọn địa điểm, thời gian tổ chức, các chủ đề, xây dựng kịch bản, mời diễn giả, chăm sóc khách hàng, cũng như các chương trình hậu mãi…Bên cạnh đó, phong cách, cách trình bày một nội dung, biểu đạt các trạng thái cảm xúc; tần suất xuất hiện; cho đến việc lựa chọn mời và bổ nhiệm Chủ tịch Hội nghị Thương đỉnh Phụ nữ toàn cầu tại một số nước cũng rất đặc biệt - bà Irene Natividad chỉ lựa chọn những người đã có đóng góp tích cực và có sự tham gia liên tục trong nhiều năm (người có tính cam kết cao) để thu hút, mở rộng mạng lưới tham dự cho sự phát triển bền vững của tổ chức.

Đối với các doanh nhân nữ Việt Nam khi trở về từ các chuyến công tác, họ tự tin hơn, khả năng diễn thuyết, kỹ năng tổ chức các sự kiện của doanh nghiệp được cải thiện nhiều. Đặc biệt nhiều người đã học tiếng Anh và tự tin nói tiếng Anh trong giao tiếp với các đối tác, khách hàng quốc tế, nhiều hợp đồng được ký kết, nhiều mặt hàng của Việt Nam đã tìm được thị trường mới, cũng như nhiều mặt hàng độc đáo của bạn được nhập về Việt Nam phục vụ người tiêu dùng nhờ những chuyến đi như vậy.

Bên cạnh việc tham dự Hội nghi, bao giờ đoàn doanh nghiệp cũng dành một khoảng thời gian thỏa đáng để thăm thị trường và danh lam thắng cảnh của nước bạn. Đây là một việc vô cùng ý nghĩa và hiệu quả để các doanh nhân nữ của Việt Nam có thể cân bằng công việc và cuộc sống; đồng thời cũng giúp họ cải thiện phương thức bán hàng, cách bài trí gian hàng, cách phục vụ hiện đại, và cũng nhờ đó mà nhiều dự án du lịch, làng nghề đã được xây dựng và vận hành như hầm rượu vang, công viên người lùn của công ty TNHH Vĩnh Tiến tại Đà lạt; Khu Biệt thự “Hãy đến nơi bạn thích” tại Flamingo Đại Lải, Vĩnh Phúc của vợ chồng Kỷ Lục gia thế giới, …

 

Bà Võ Thị Ánh Xuân - Phó chủ tịch Nước CHXHCNVN và bà Irene Natividad - Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu (thứ 7 và thứ 8 từ trái qua) cùng đoàn doanh nhân nữ Việt Nam tại DUBAI 2023

Theo bà, để có thể sánh vai với doanh nghiệp nữ các nước trên đường hội nhập với quốc tế, các doanh nhân nữ Việt Nam cần có những yếu tố gì?

Để sánh vai với nữ doanh nhân các nước, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập hiện nay, nữ doanh nhân Việt Nam rất cần có sức khỏe, bản lĩnh vững vàng và cần được trang bị kiến thức về hội nhập bao gồm cả kiến thức, kỹ năng về ngoại giao nhân dân, khả năng tiếng Anh, kỹ năng đàm phán và thuyết trình; tìm hiểu tập quán, văn hóa của bạn, đặc biệt là nâng cao tính chủ động, tự tin và tinh thần tự tôn.

Thực ra nữ doanh nhân Việt Nam cũng có rất nhiều điểm mạnh mà nữ doanh nhân các nước muốn học tập. Các bạn quốc tế rất ngưỡng mộ phụ nữ Việt Nam, xinh đẹp, duyên dáng, thông minh, cần cù, nhẫn nại, khéo tay, hiếu khách….Hiếm có nữ doanh nhân nước nào tài giỏi trên thương trường, mà lại nấu ăn ngon và chăm sóc gia đình chu đáo như nữ doanh nhân Việt Nam. Chúng ta đang sống trong một thế giới phằng, việc giao lưu gặp gỡ, học tập, để cùng nhau tiến bộ cần phải được tăng cường với những Hội nghị tầm cỡ như vậy.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh và bà Irene Natividad - Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu tại lễ rung chuông ở Sàn Giao dịch Chứng khoán lớn nhất tại DUBAI 2023

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu năm nay, bà có kỳ vọng gì cũng như nhắn nhủ gì với các doanh nhân nữ Việt Nam?

Năm nay là một năm vô cùng khó khăn đối với các nền kinh tế nói chung, trong đó có Việt Nam. Doanh nghiệp và đặc biệt là doanh nghiệp do nữ làm chủ đang gặp nhiều thách thức.

Tôi kỳ vọng, Hội nghị năm nay sẽ thảo luận và đưa ra những xu hướng, gợi ý những giải pháp từ chia sẻ những bài học thành công của các nước, góp phần nâng cao nhận thức về bối cảnh chung của thế giới, xác định những nút thắt của doanh nghiệp, để điều hướng kinh doanh. Bên cạnh đó, việc tham khảo các kiến thức thu nhập từ Hội nghị, vận dụng sáng tạo trong bối cảnh thực tế của doanh nghiệp sẽ giúp các doanh nhân nữ Việt Nam chèo lái doanh nghiệp vượt qua thách thức và phát triển bền vững.

Đối với các doanh nhân nữ Việt Nam, tôi mong các chị hãy tự tin. Người Việt Nam ta có câu “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Tôi hy vọng các chị đã dành thời gian để tham dự Hội nghị, thì nhất định sẽ mang về nhiều bài học quý, tri thức mới, làm giàu thêm kho tri thức vốn có của các chị - để phụ nữ Việt Nam mãi là niềm tự hào của gia đình và xã hội.

Cám ơn những chia sẻ của bà.

Theo Ngày Mới Saigon

Từ khóa : Jakarta, Indonesia, Hội nghị cấp cao ASEAN, Thủ Tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch WELEAD, Giải thưởng ASEAN, Chủ tịch ASEAN, Tổng Thống Indonesia, H.E Mr. Joko Widodo